Chào mừng bạn đến với Trang thông tin điện tử của Liên đoàn Lao động tỉnh Ninh Bình!
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Liên đoàn Lao động huyện Nho Quan: Tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2023

Thực hiện Chương trình công tác năm, được sự nhất trí của Thường trực Liên đoàn lao động tỉnh Ninh Bình và Thường trực Huyện ủy  Nho Quan, ngày 02/01/2024, Ban Chấp hành LĐLĐ huyện tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào CNVCLĐ, hoạt động Công đoàn năm 2023; triển khai phương hướng, nhiệm vụ và phát động thi đua năm 2024 .

Hội nghị vinh dự được đón Đồng chí Trần Kim Long – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh Ninh Bình; Đồng chí Vũ Văn Bẩy – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy; Đồng chí Nguyễn Cao Các - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó chủ tịch UBND huyện đến dự và chỉ đạo Hội nghị; Cùng dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo Văn Phòng, Ban Tổ chức – Kiểm tra LĐLĐ tỉnh; Các đồng chí lãnh đạo các phòng, cơ quan phối hợp; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành, UBKT, Ban nữ công LĐLĐ huyện; Các đồng chí Chủ tịch, PChủ tịch CĐCS và đại diện các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã được thưởng thức Chương trình văn nghệ do đoàn viên của các Công đoàn cơ sở thể hiện, đồng thời nghe Báo cáo Tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn năm 2023; Phương hướng chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024. Đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu thảo luận nhất trí cao về những kết quả các cấp Công đoàn trong huyện đã đạt được; đề xuất các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Năm 2023, các cấp Công đoàn huyện Nho Quan đã bám sát chương trình, kế hoạch công tác, sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy; linh hoạt, sáng tạo, tập trung các giải pháp triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra và thu được những kết quả nổi bật:

Công tác chỉ đạo Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 -2028: LĐLĐ huyện ban hành các văn bản chỉ đạo Đại hội; thành lập 03 tiểu ban, 01 tổ giúp việc và 02 tổ công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp; lựa chọn CĐCS xã Đồng Phong tổ chức Đại hội điểm cấp cơ sở; chỉ đạo tổ chức thành công 146 CĐCS hoàn thành sớm so với kế hoạch đề ra, trong đó có 132 CĐCS thực hiện bầu trực tiếp Chủ tịch tại Đại hội; Tổ chức thành công Đại hội XI Công đoàn huyện, nhiệm kỳ 2023-2028; Đại hội đã bầu Ban chấp hành LĐLĐ huyện gồm 16 uỷ viên; bầu 27 đại biểu chính thức và 02 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội XVI Công đoàn Ninh Bình; Đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh đã thực hiện hoàn thành nhiệm vụ của đại biểu góp phần vào thành công chung của Đại hội Công đoàn tỉnh, có 01 đại biểu tham dự Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Công tác tổ chức Đại hội được triển khai thực hiện nghiêm túc, có sự chuẩn bị chu đáo về quy trình nhân sự, văn kiện đại hội, kịch bản, trang trí khánh tiết, phục vụ hậu cần theo đúng quy định và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh đảm bảo trang trọng và tiết kiệm. Công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội được quan tâm triển khai tạo khí thế sôi nổi, lan toả rộng rãi. Các cấp Công đoàn đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác truyền thông; trình bày báo cáo, tham luận có kèm theo hình ảnh, video minh hoạ; hướng dẫn quy trình bầu cử, sơ đồ chỗ ngồi theo clip mô phỏng; tổng hợp, phân loại phiếu bầu được phân tích, xử lý trên các phần mềm số liệu tự động… đảm bảo trật tự, tính chuyên nghiệp, nhanh và chính xác.

Các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện đóng BHXH, BHYT cho người lao động, đến nay:  có 100%  đoàn viên công đoàn khối HCSN, có 94,5% người lao động tại các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn được tham gia đóng BHXH; LĐLĐ huyện phối hợp với Ngân hành CSXH huyện hướng dẫn hồ sơ, hỗ trợ 17 đoàn viên, CNVCLĐ vay vốn xây nhà ở xã hội với số tiền được giải ngân 6.678 triệu đồng; Các cấp Công đoàn đã tổng hợp 125 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ; 08 nhóm vấn đề NLĐ còn băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chế độ chính sách tại các hội nghị đối thoại; Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đoàn Đại biểu Quốc hội với đoàn viên, NLĐ; LĐLĐ huyện giám sát 02 cuộc theo QĐ 217/QĐ-TW của Bộ Chính trị; Phối hơp giám sát 05 cuộc về thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ tại các doanh nghiệp.

LĐLĐ huyện và CĐCS tiếp tục triển khai Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”: LĐLĐ huyện tham mưu cho cấp ủy Đảng, lãnh đạo Chính quyền địa phương LĐLĐ tỉnh tổ chức các đoàn thăm, tặng quà cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023; Tiếp nhận và tổ chức trao 592 suất quà (gồm tiền và hiện vật), với tổng số tiền: 446,5 triệu đồng; các CĐCS trao tặng trị giá suất quà từ 300.000 đồng cho toàn thể đoàn viên, NLĐ; Có 995 lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng từ các chương trình phúc lợi với tổng số tiền 165,2 triệu đồng. LĐLĐ huyện đã vận động, hỗ trợ xây dựng 02 nhà Mái ấm Công đoàn cho đoàn viên, CNLĐ đặc biệt khó khăn với số tiền 185 triệu đồng.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân năm 2023; Phát động thi đua thực hiện chủ đề năm 2023, chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028. Các hình thức truyên truyền được thực hiện đa dạng, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; phát huy khai thác tối đa lợi thế tuyên truyền qua các nền tảng mạng xã hội; tổ chức nhiều lượt hội nghị tuyên truyền. Đã có 395 hội nghị tuyên truyền cho 20.665 lượt đoàn viên; 132 CĐCS phối hợp tổ chức các hoạt động “Tháng Công nhân”; LĐLĐ huyện xây dựng 25 phóng sự; 155 tin bài trên Website LĐLĐ tỉnh và Đài truyền hình của tỉnh, đài truyền thanh của huyện; đăng tải, chia sẻ 7.975 lượt tin trên trang Facebook Công đoàn Nho Quan; Có 100% CĐCS thực hiện việc tuyên truyền trực quan về Đại hội Công đoàn các cấp, đã có 1.235 băng zon, pano, khẩu hiệu được treo tại trụ sở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tuyến đường chính trong thời gian diễn ra Đại hội công đoàn các cấp; đã có 15 công trình chào mừng đại hội;  có 148 CĐCS tổ chức các hoạt động văn hoá thể thao thu hút 2.725 lượt Đoàn viên, người lao động tham gia. LĐLĐ huyện tổ chức thăm và tặng quà 5 Mẹ VNAH; gặp mặt 33 đoàn viên là con liệt sỹ; vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa - An sinh xã hội” năm 2023 với số tiền: 716,5 triệu đồng; có 950 lượt đoàn viên tích cực tham gia chương trình hiến máu tình nguyện do huyện tổ chức; LĐLĐ huyện tổ chức thực hiện thẩm đề nghị LĐLĐ tỉnh xét công nhận 05 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hoá giai đoạn 2022 - 2023.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được quan tâm chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; trong năm 2023 đã tuyên truyền thành lập 05 CĐCS, kết nạp mới và phát triển thêm 1.164 ĐVCĐ. Các CĐCS  đã quan tâm bồi dưỡng giới thiệu với cấp uỷ Đảng xem xét bồi dưỡng cho 152 đoàn viên ưu tú, trong đó có 13 đoàn viên là CNLĐ tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; Tổ chức 05 lớp  tập huấn nghiệp vụ cho 992 lượt cán bộ CĐCS.

Phong trào nữ CNVCLĐ được quan tâm triển khai có hiệu quả, Ban nữ công  Công đoàn các cấp đã tham mưu lựa chọn nhân sự tham gia Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 – 2028; tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ áo dài Việt Nam”; kỷ niệm Quốc tế phụ nữ 8/3; Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10. Đã có 24 nữ ĐV, CNVCLĐ được LĐLĐ tỉnh biểu dương trong học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh; Có 23 cháu học sinh con CNLĐ tiêu biểu có thành tích cao trong học tập; 45 cháu con CNLĐ khó khăn được hỗ trợ; 01 cháu HS con CNLĐ được trao học bổng cùng em vượt khó tới trường; Có 148/148 CĐCS tổ chức tặng quà cho con đoàn viên dịp Quốc tế thiếu nhi, Tết trung thu. Công tác kiểm tra, công tác tài chính công đoàn được được triển khai đồng bộ và đạt kết quả.

Đồng chí Trần Kim Long – Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trần Kim Long – Phó chủ tịch Thường trực LĐLĐ tỉnh và đồng chí Vũ Văn Bẩy - Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy đã biểu dương ghi nhận những kết quả các cấp Công đoàn huyện Nho Quan đã đạt được trong năm 2023, đồng thời các đồng chí đã định hướng những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới đó là: Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02 - NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ chính trị “Về đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”, Tập trung triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam và nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp; phát động phong trào thi đua chào mừng Kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. Thực hiện tốt chức năng đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Công đoàn; Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ; phát huy sáng tạo trong tổ chức và hoạt động Công đoàn. Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các DN có đủ điều kiện; quan tâm công tác tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ công đoàn.

Tại hội nghị, LĐLĐ huyện đã phát động và ký giao ước thi đua năm 2024 với  11 nhóm chỉ tiêu, nhiệm vụ; Trao tặng kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công đoàn” cho 04 cán bộ Công đoàn; Trao Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 01 tập thể, 02 cá nhân; Trao bằng khen của LĐLĐ tỉnh cho 11 tập thể, 20 cá nhân; Trao giấy khen của LĐLĐ huyện cho 31 tập thể, 39 cá nhân./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

Bích Dược

LĐLĐ huyện Nho Quan


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bình chọn
website hoạt động có ổn định
Thời tiết các vùng
Thời tiết Hà Nội
Thống kê truy cập
Hôm nay : 11
Hôm qua : 450
Tổng số : 7.543.941